[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
www.http://t4watnop.ac.th/
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
เมนูหลัก
ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 8 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน
ฝากข้อความ
ชื่อ :
ข้อความ

Close
:) :D :(
:o :p ;)
:| x( :~
(ตัวแสดงอารมณ์)

poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก



  

งานวิจัยการศึกษา
    เรื่อง : การพัฒนารูปแบบการนิเทศเพื่อส่งเสริมสมรรถภาพการวัดและประเมินผลตามสภาพจริงของครูโรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านจะบังติกอ

เจ้าของผลงาน : นางซัลวานา ราชมุกดา
พฤหัสบดี ที่ 9 เดือน มีนาคม พ.ศ.2560
เข้าชม : 1932    จำนวนการดาวน์โหลด : 6906 ครั้ง
4.5 stars เฉลี่ย : 4.5 จาก 22 ครั้ง.

บทคัดย่อ :
ชื่อเรื่อง           :    การพัฒนารูปแบบการนิเทศเพื่อส่งเสริมสมรรถภาพการวัดและประเมินผลตามสภาพจริงของครู
                          โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านจะบังติกอ
ชื่อผู้วิจัย          :    นางซัลวานา ราชมุกดา
หน่วยงาน        :    โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านจะบังติกอ   สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองปัตตานี
ปีการศึกษา      :    2558
 
บทคัดย่อ
               การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการนิเทศเพื่อส่งเสริมสมรรถภาพการวัดและประเมินผลตามสภาพจริงของครูโรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านจะบังติกอ 2) ประเมินผลการใช้รูปแบบการนิเทศเพื่อส่งเสริมสมรรถภาพการวัดและประเมินผลตามสภาพจริงของครูโรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านจะบังติกอ  กลุ่มเป้าหมายในการวิจัย ได้แก่ ครูและนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๑  บ้านจะบังติกอ  ปีการศึกษา 2558 จำแนกเป็นครูผู้นิเทศจำนวน  10  คน ครูผู้สอนจำนวน
49 คน  และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  1-6 และมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 จำนวน  469 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบวิเคราะห์เอกสาร แบบทดสอบ แบบสอบถาม แบบประเมินและประเด็นการสนทนากลุ่ม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย () ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)  ค่า t-test แบบ Dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
                ผลการวิจัยพบว่า
   1)  รูปแบบการนิเทศเพื่อส่งเสริมสมรรถภาพการวัดและประเมินผลตามสภาพจริงของครูที่พัฒนาขึ้นมีชื่อว่า  เอพีดีอีอาร์ไอ  (APDERI Model) ประกอบด้วยหลักการ การวัดและประเมินผลตามสภาพจริงมีความสำคัญในการจัดการเรียนการสอนของครูทุกวิชา การพัฒนาครูให้มีสมรรถภาพในการดำเนินการวัดและประเมินผลตามสภาพจริงในวิชาที่สอน จะส่งผลให้ครูดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดประสิทธิผลต่อผู้เรียน วัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาสมรรถภาพการวัดและประเมินผลตามสภาพจริงของครูและยกระดับคุณภาพผู้เรียน กระบวนการ นิเทศ  6 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การสร้างเจตคติ (Attitude) ขั้นตอนที่ 2 การวางแผนการนิเทศ (Planning)   ขั้นตอนที่ 3 การดำเนินการนิเทศ (Doing) ขั้นตอนที่ 4 การประเมินผลการนิเทศ (Evaluating) ขั้นตอนที่ 5 การสะท้อนผลการนิเทศ (Reflection)    และขั้นตอนที่ 6 การประยุกต์ใช้ (Improvement) โดยมีเงื่อนไขการนำรูปแบบการนิเทศไปใช้ ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน  1) มีวิสัยทัศน์  และความต้องการในการพัฒนาครูด้านการวัดและประเมินผลตามสภาพจริง 2) บริหารจัดการสนับสนุนและอำนวยความสะดวกให้กระบวนการนิเทศการวัดและประเมินผลตามสภาพจริงดำเนินการไปตามขั้นตอนอย่างเป็นระบบ ครูผู้สอน 1) มีเจตคติที่ดีต่อการวัดและประเมินผลตามสภาพจริง 2) มีความตั้งใจที่จะพัฒนาการเรียนการสอนและเต็มใจที่จะนำหลักการ แนวคิด  แนวปฏิบัติเกี่ยวกับการวัดและประเมินผลตามสภาพจริงไปใช้
   2) ผลการใช้รูปแบบการนิเทศเพื่อส่งเสริมสมรรถภาพการวัดและประเมินผลตามสภาพจริงของครู พบว่า ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการวัดและประเมินผลตามสภาพจริงของครูก่อนและหลังการนิเทศตามรูปแบบแตกต่างกัน  สมรรถภาพการวัดและประเมินผลตามสภาพจริงของครูหลังการใช้รูปแบบการนิเทศเพื่อส่งเสริมสมรรถภาพการวัดและประเมินผลตามสภาพจริงอยู่ในระดับสูง  ซึ่งสูงกว่าก่อนการนิเทศตามรูปแบบที่อยู่ในระดับต่ำ  ความพึงพอใจของผู้นิเทศและครูต่อรูปแบบการนิเทศเพื่อส่งเสริมสมรรถภาพการวัดและประเมินผลตามสภาพจริงอยู่ในระดับมากที่สุด  เจตคติของครูต่อการวัดและประเมินผลตามสภาพจริงก่อนและหลังการนิเทศตามรูปแบบแตกต่างกัน  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการดำเนินการจัดการเรียนการสอนและประเมินผลตามสภาพจริงของครูผู้รับการนิเทศตามรูปแบบแตกต่างกัน  และความพึงพอใจของนักเรียนต่อการดำเนินการจัดการเรียนการสอนและประเมินผลตามสภาพจริงของครูผู้รับการนิเทศอยู่ในระดับมากที่สุด
       
                               


ดาวน์โหลด  ( Fulltext )  ( บทคัดย่อ ) 

งานวิจัยการศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      การพัฒนารูปแบบการนิเทศเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของครูเพื่อส่งเสริมการคิดของนักเรียน โดยใช้ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ สำหรับโรงเรียนในสังกัดเทศบาลเมืองปัตตานี 24/ส.ค./2565
      การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมครูเพื่อส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สู่ศตวรรษที่ 21 ที่ส่งเสริมสมรรถนะครูด้าน การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของโรงเรียนในสังกัดเทศบาลเมืองปัตตานี 24/ส.ค./2565
      ผลการจัดกิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้เกมการละเล่นแบบกลุ่มเพื่อเสริมสร้างพัฒนาการด้านร่างกายของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 5/ม.ค./2565
      สื่อการสอนยูทูป Proj14 ป.2 ของสสวท.กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์ 22/พ.ย./2564
      การพัฒนารูปแบบการมีส่วนร่วมในการบริหารงานกิจการนักเรียนของโรงเรียนเทศบาล 4 วัดนพวงศาราม สังกัดเทศบาลเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี 6/พ.ย./2564