[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
โรงเรียนเทศบาล 4 วัดนพวงศาราม
เมนูหลัก
ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 3 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน
ฝากข้อความ
ชื่อ :
ข้อความ

Close
:) :D :(
:o :p ;)
:| x( :~
(ตัวแสดงอารมณ์)

poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก



 

  

   เว็บบอร์ด >> สอบถาม พูดคุยเกี่ยวกับการเรียนการสอน >>
  VIEW : 42    
โดย user12

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 1
ตอบแล้ว :
เพศ :
ระดับ : 1
Exp : 20%
เข้าระบบ :
ออฟไลน์ :
IP : 49.228.240.xxx

 
เมื่อ : ศุกร์์ ที่ 19 เดือน เมษายน พ.ศ.2567 เวลา 18:45:22    ปักหมุดและแบ่งปัน

ถ้าหากเอ่ยถึงความเชื่อถือที่อยู่คู่กับคนประเทศไทยมาอย่างช้านาน อีกหนึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ผู้คนให้ความใส่ใจเป็นอย่างมากหมายถึงการตั้งศาลเจ้า ซึ่งพวกเราชอบมองเห็นศาลเจ้าตั้งอยู่ในรอบๆหน้าบ้าน ไม่ว่าบ้านข้างหลังเล็ก หรือบ้านข้างหลังใหญ่ โดยมั่นใจว่าการตั้งศาลเจ้า จะถือได้ว่าเป็นการเชิญเทพเจ้าให้ลงมาประทับศาล เพื่อปกป้องรักษาบ้าน รวมทั้งผู้อาศัย ให้ร่มเย็นเป็นสุข ฉะนั้น ควรต้องจะตั้งศาลเจ้าให้ถูกหลัก เพื่อเป็นศรีมงคลกับทุกคนในบ้าน


ลักษณะของศาลเจ้า

ศาลเจ้านับว่าเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คนประเทศไทยให้ความเคารพนับถือบูชา การที่จะตั้งศาลเจ้าไว้ที่บ้านก็เลยไม่ใช่ง่าย ซึ่งลักษณะของศาลเจ้าที่ดี ควรจะก็จะประกอบไปด้วย เสาของศาลเจ้า จานสำหรับเพื่อรอง รวมทั้งตัวประสาทศาลของศาลเจ้า ถึงแม้ลักษณะของศาลเจ้าจะมิได้มีกำหนดไว้แน่นอนมากเท่าไรนัก แม้กระนั้นควรควรจะมีเสาเพียงแต่ต้นเดียว


ขนาดของศาลเจ้า

โดยมากแล้วขนาดของศาลเจ้าจะขึ้นกับงบประมาณและก็ความพึงพอใจของเจ้าของบ้าน แม้กระนั้นศาลเจ้าทั่วๆไปที่มีขายอยู่ตามตลาด ก็จะมีให้เลือกตามสมควรของพื้นที่บ้าน เพราะว่าศาลเจ้ามีตั้งแต่ว่าขนาดเล็กไปกระทั่งใหญ่ ตั้งแต่ 80, 90, 100, 110 รวมทั้ง 120 ซม.


ความสูงของศาลเจ้า

ธรรมดาแล้วจะปราศจากความสูงที่แน่นอน จะมีการเลือกความสูงโดยใช้มาตรฐานจากตัวเจ้าของบ้านเป็นตัวระบุ บางแบบเรียนจะให้ระดับฐานหรือชานชาลาสถานีของศาลเจ้าอยู่เหนือระดับปากเจ้าของบ้าน รวมทั้งบางตำราเรียนก็ว่าให้อยู่เหนือขนคิ้วของเจ้าของบ้านพอดิบพอดี โดยเหตุนี้ บ่อยที่มีการเปลี่ยนแปลงเจ้าของบ้าน ผู้ครอบครองใหม่จะประกอบพิธีรื้อถอนศาลเจ้าเก่า แล้วตั้งศาลเจ้าใหม่ เพื่อเหมาะสมกับลักษณะเจ้าของบ้านคนใหม่ รวมทั้งเพื่อเป็นศรีมงคลต่อทุกคนในบ้าน


เลือกสีของศาลเจ้าเช่นไรให้สมควร

ผู้ใดกันแน่ที่กำลังพึงพอใจจะตั้งศาลเจ้าไว้ที่บ้าน แม้กระนั้นอาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีเรื่องที่น่าสงสัยว่าควรที่จะเลือกซื้อศาลเจ้าสีไหนดี รวมทั้งสีของศาลเจ้าสื่อความหมายหรือเปล่า วันนี้พวกเราจะพามามองการเลือกสีของศาลเจ้าเช่นไรให้ถูกหลัก แล้วก็สมควร รวมทั้งหลีกเลี่ยงสีที่ไม่เป็นมงคลในการตั้งศาลเจ้า


สีที่เหมาะสมกับฮวงจุ้ย

ตามฮวงจุ้ยจะนับว่าศาลเจ้าเป็นธาตุไฟ ซึ่งสีที่เหมาะสมกับธาตุไฟหมายถึงสีแดง แม้กระนั้นตามตำราทั่วๆไป มั่นใจว่า ศาลเจ้านั้นจะมีลักษณะของธาตุต่างๆฉะนั้น สีที่ควรจะใช้กับศาลเจ้าก็เลยไม่ต้องใช้สีแดงเป็นหลัก โดยมากศาลเจ้าที่มีสีขาวเป็นหลักจะตัดขอบด้วยสีทองคำ ส่วนศาลเจ้าที่มีพื้นสีแดงจำนวนมากจะตัดขอบที่มีสีน้ำเงิน


สีที่ไม่สมควรใช้กับศาลเจ้า

สีที่ไม่ดี และไม่เหมาะสมกับศาลทุกจำพวกเป็นสีน้ำเงิน สีฟ้า แล้วก็สีดำ เพราะเหตุว่าทั้งยัง 3 สีเป็นสีของธาตุน้ำ ซึ่งจะพิฆาตกับธาตุไฟ ทำให้ขาดพลังสำหรับเพื่อการช่วยเหลือ ถ้าหากเป็นเพียงแค่สีตัดลายก็บางครั้งก็อาจจะยังพอได้ แม้กระนั้นถ้าเกิดเอามาเป็น พื้นหลักตลอดตัวศาล ตามหลักฮวงจุ้ยนับว่าผิดจะต้องและไม่เป็นศรีมงคล


การเลือกโดยตั้งจิตอธิษฐาน

อีกหนึ่งความเชื่อถือซึ่งสามารถใช้ได้หมายถึงให้จุดธูป 11 ดอกที่โล่งแจ้ง (รอบๆหน้าบ้าน) ตั้งนะโม 3 จบแล้วอธิษฐานว่า

“วันนี้ข้าพเจ้าจะไปเลือกซื้อศาลเพื่อมอบแก่บิดาปู่พระชัยมงคล พระภุมมะเทวดา ทั้งเจ้าที่เจ้าทาง ตายาย ที่ปกป้องรักษาในสถานที่ที่นี้ ถ้าหากท่านถูกใจสิ่งใด อันใด ต้องมาดลจิตดลบันดาลให้ลูกได้มีจิตชอบใจตามความมั่นหมายของท่านด้วย เถิดฯ”

แล้วต่อจากนั้นให้ปักธูปไว้ที่โล่งแจ้งและหลังจากนั้นก็ค่อยออกไปเลือกซื้อ ซึ่งมั่นใจว่าพิธีการนี้ทำเพียงแค่ครั้งเดียว แล้วก็จะมีผลไปตลอดจนกว่าจะได้ศาลที่ท่านปรารถนา แม้วันนี้ไปดูแล้วยังผิดหัวใจ หมายความว่าท่านยังรังเกียจ ก็ให้ไปดูวันถัดไปจวบจนกระทั่งจะพบสีที่พวกเรารู้สึกประทับใจ


ด้านแล้วก็กาลมงคลสำหรับเพื่อการตั้งศาลเจ้า

สิ่งที่ห้ามให้ขาดเลยเด็ดขาดสำหรับคนประเทศไทย ก็คือ การเลือกด้านรวมทั้งเวลามงคลให้สมควร เพราะว่ามั่นใจว่าจะเสริมความศรีมงคลให้กับทุกคนในบ้าน


ด้านสำหรับในการหันศาลเจ้าสู่ด้านมงคล

  • ด้านที่เหมาะสมที่สุดเป็นทิศตะวันออกเฉียงเหนือ หรือ ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ

  • ด้านที่ดีชั้น 2หมายถึงทิศตะวันออก หรือ ด้านบูรพาทิศ

  • ด้านที่ดีชั้น 3หมายถึงทิศตะวันออกเฉียงใต้ หรือ ทิศอาคเณย์

  • ด้านต้องห้ามสำหรับการตั้งศาลเจ้าเป็นทิศตะวันตกรวมทั้งทิศใต้


กาลมงคลที่เสริมโชคลาภ ตรงเวลาข้างขึ้นข้างแรม

  • ขึ้น 2 เย็น แรม 2 เย็น

  • ขึ้น 4 เย็น แรม 4 เย็น

  • ขึ้น 6 เย็น แรม 6 เย็น

  • ขึ้น 9 เย็น แรม 9 เย็น

  • ขึ้น 11 เย็น แรม 11 เย็น


ผลสรุป

การเลือกศาลเจ้าให้เหมาะสมกับกับเจ้าของบ้านเป็นสิ่งสำคัญ เพราะว่าแต่ละคนต่างก็มีความเชื่อที่แตกต่าง ไม่เว้นแม้กระทั้งการเลือกสี ซึ่งก็อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีกรรมวิธีเลือกที่แตกต่างกัน จะเลือกตามฮวงจุ้ย ตามสมัยนิยมที่ใช้กันเป็นส่วนมาก หรือกระบวนการตั้งจิตอธิษฐานเพื่อได้ศาลเจ้าที่ตรงต่อความจำเป็นของเทวดาที่สถิตอยู่นั่นเอง ศาลพระภูมิเกรดวัสดุพรีเมี่ยมพร้อมบริการจัดส่งติดตั้ง เลือกชมศาลพระภูมิอื่นๆได้ที่ Sanmuangrat



Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5
165 ต.สะบารัง ถ.มะกรูด อ.เมือง จ.ปัตตานี 94000 โทร073349683
สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองปัตตานี
Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5